image banner
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN TẠI LỄ TRI ÂN VÀ KHÁNH THÀNH ĐỀN THỜ LIỆT SỸ HUYỆN VỤ BẢN
Lượt xem: 4387
Sáng ngày 22 tháng 12 năm 2019, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ huyện Vụ Bản tổ chức trọng thể lễ tri ân các anh hùng liệt sỹ và khánh thành Đền thờ Liệt sỹ huyện Vụ Bản.


 

Toàn cảnh Đền thờ Liệt sỹ huyện Vụ Bản.

 

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Khắc Xung – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã có bài phát biểu quan trọng ôn lại những trang sử hào hùng của quê hương Vụ Bản. Trong bài phát biểu, đồng chí Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh Vụ Bản là miền quê văn hiến, anh hùng với truyền thống cách mạng, nhân dân Vụ Bản luôn có những đóng góp vẻ vang vào tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc... Kể từ đây, trên địa bàn huyện Vụ Bản, tại vị trí trung tâm huyện lỵ, nhân dân huyện nhà có thêm một công trình văn hóa tâm linh, một công trình được thiết kế và xây dựng có sự kế thừa một cách nhuần nhuyễn và sâu sắc các giá trị truyền thống, kết hợp với các yếu tố hiện đại, ghi công, tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sỹ và các vị tiền nhân có công với nước trên địa bàn huyện.Có thể nói, trong từng chi tiết kết cấu công trình, trên từng hoa văn, họa tiết trang trí mỹ thuật; trong mỗi câu từ của các bức đại tự, hoành phi, câu đối, văn bia; trong từng nghi lễ tâm linh qua các khâu, các bước tiến hành công việc của dự án Đền thờ Liệt sỹ đều được chú trọng ở mức cao nhất, nhằm bảo đảm tính bền vững và các yếu tố thẩm mỹ, truyền tải được thông điệp về các giá trị lịch sử, văn hóa, cốt cách của mảnh đất – con người Vụ Bản, từ “truyền thống vẻ vang” tiến vào “tương lai rộng mở”.

        Nhằm giúp độc giả nắm chi tiết những giá trị quý báu trên, Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử của huyện Vụ Bản trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Khắc Xung – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.                                  

     Trân trọng giới thiệu:

 

Kính th­ưa: Anh linh các bậc tiền nhân, anh linh các anh hùng liệt sỹ

Kính th­ưa: Các đồng chí lãnh đạo Trung ương

Kính th­ưa: Các đồng chí lãnh đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở ban, ngành của tỉnh

Kính th­ưa: Bà mẹ VNAH, cán bộ cách mạng tiền khởi nghĩa,

Kính th­ưa: Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện;

Kính th­ưa: Các vị đại biểu khách quý, các đồng chí cùng toàn thể nhân dân

          Trong dịp quân và dân cả nước tổ chức các hoạt động hướng về Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân Đội Nhân Dân Việt Nam (22/12/1944- 22/12/2019). Nhân dịp này  Đảng bộ, quân và dân huyện Vụ Bản long trọng tổ chức Lễ Tri ân và khánh thành đền thờ liệt sỹ huyện Vụ Bản. Trong không khí trang nghiêm này, thay mặt Huyện ủy - HĐND - UBND huyện, UBMTTQ huyện Vụ Bản, xin nhiệt liệt chào mừng, kính chúc chúc sức khỏe và trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo các bộ ngành, các cơ quan Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND,UBMTTQ, các sở, ban ngành của Tỉnh Nam Định; các mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ cách mạng tiền khởi nghĩa, các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với nước; các đồng chí đại biểu khách quý đã có mặt tại đây và toàn thể nhân dân đã đến dự buổi lễ.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, Kính thưa các đồng chí,cùng toàn thể nhân dân

Lịch sử dân tộc Việt Nam trải qua mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước, ông cha ta từ thuở “Khai đền lập quốc” đã phải bao phen chống chọi với giặc giã, thiên tai, chống lại sự xâm lược của ngoại bang, để xây dựng nền độc lập. Đại thắng mùa xuân lịch sử năm 1975 đã khẳng định sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân Việt Nam. Trải qua hai cuộc kháng chiến và cuộc chiến tranh biên giới bảo vệ Tổ quốc vĩ đại, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu; cả dân tộc Việt Nam đã ra trận, hàng triệu người con tuổi trẻ ưu tú khắp mọi miền của Tổ quốc đã cùng chung một chiến hào vì một chân lý “Độc lập tự do” cho dân tộc. Trong các cuộc kháng chiến đầy gian khổ và ác liệt ấy đã có biết bao người dân trên khắp mọi miền tổ quốc, không kể già trẻ, gái trai đứng lên cầm súng giết giặc, anh dũng chiến đấu hy sinh bảo vệ Tổ quốc. Trong cuộc các kháng chiến thần thánh ấy biết bao người con ưu tú của quê hương Vụ Bản đã anh dũng hy sinh, máu đào của các anh đã tô thắm thêm lá cờ vẻ vang của Tổ quốc, góp phần làm nên dáng đứng Việt Nam.Trong các cuộc kháng chiến và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, quê hương huyện Vụ Bản có  trên 4 vạn  người đã tham gia kháng chiến; trong đó: có hơn 4.000 liệt sỹ đã anh dũng hi sinh, 2.445  thương binh, 1.275 bệnh binh và 828 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Có trên 400 bà mẹ VNAH đã góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, Kính thưa các đồng chí,cùng toàn thể nhân dân

Mặc dù các xã, thị trấn trong huyện đều đã có nghĩa trang liệt sỹ; hàng năm vào những dịp lễ tết, ngày kỉ niệm thương binh, liệt sỹ và trước khi diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa của địa phương, các cấp, các ngành và nhân dân đều dâng hương, hoa, tổ chức lễ cầu siêu, tưởng nhớ, tri ân và nguyện cầu hương linh các liệt sỹ được yên giấc ngàn thu. Song trong số các liệt sỹ của quê hương Vụ Bản, có nhiều người hiện đang yên nghỉ tại các nghĩa trang trên địa bàn cả nước, một phần có tên hoặc chưa được ghi danh, xót xa hơn còn có liệt sỹ nằm lại ở cánh rừng, lòng sông, bờ suối nào mà cho đến bây giờ chúng ta những người đang sống - đang còn khắc khoải mãi đi tìm. Thật sẽ yên lòng hơn khi trên mảnh đất quê hương Vụ Bản có một ngôi nhà chung quy tụ hồn thiêng các anh, các chị cùng với hồn thiêng các bậc tiền nhân có công với quê hương đất nước. Nơi thực hiện được đầy đủ và nghiêm cẩn các nghi lễ tâm linh, tri ân công lao với những người đã xả thân vì dân, vì nước, đồng thời cũng là nơi giáo dục truyền thống văn hóa, cách mạng vẻ vang của quê hương cho thế hệ trẻ, là một địa chỉ đỏ, một địa điểm tự hào giới thiệu huyện Vụ Bản với bạn bè trong và ngoài tỉnh.

Bởi vậy, ý tưởng xây dựng một ngôi Đền để phụng thờ các anh hùng liệt sỹ của quê hương đã trở thành như một lẽ tự nhiên trong ý nguyện của Đảng bộ, quân và dân huyện Vụ Bản từ mấy mươi năm nay, nhất là từ khi hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh và nhiều địa phương trong cả nước đã xây dựng được đền thờ liệt sỹ, thì ý nguyện đó càng trở nên thôi thúc. Do nhiều lý do và sau nhiều lần điều chỉnh, dự án Đền thờ liệt sỹ đã được thực hiện với tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng trên phạm vi xây dựng 4.867m2 tại vị trí đài tưởng niệm liệt sỹ của huyện. Công trình Đền thờ liệt sỹ  được  khởi công vào ngày 09/11/2016 và sau 3 năm thi công, đến nay công trình đã hoàn thành. Hôm nay trước mắt chúng ta hiện hữu các công trình của khu Đền gồm: Tầng trệt diện tích 1.088m2 bao gồm phòng quản lý đền thờ, không gian đón tiếp khách, soạn sửa lễ trước khi vào viếng các liệt sỹ. Tầng 1 là không gian chính của công trình bao gồm tiền sảnh, không gian thờ liệt sỹ bên tả và bên hữu, hậu cung thờ Bác Hồ, không gian hành lễ, không gian thờ các liệt sỹ bao gồm 18 bia ghi danh các liệt sỹ của 17 xã, 1 thị trấn và liệt sỹ nơi khác có mộ trên địa bàn huyện. Cổng tam quan, 02 nhà bia kiến trúc theo lối đình chùa truyền thống 2 tầng 8 mái. Tường rào xung quanh khuôn viên đắp họa tiết hoa văn cầm-kỳ-thi- họa. Cột cờ cao 10m, Lầu thiêu hương, hồ bán nguyệt, đài phun nước, sân vườn, hệ thống hạ tầng kĩ thuật, các hạng mục phụ trợ văn hóa tâm linh truyền thống. Phần nội thất bên trong cũng được bài trí đảm bảo đăng đối, thứ tự, lớp lang với các bức đại tự, hoành phi, câu đối, văn bia, án gian, cửa vòng, lư hương, bát bửu, chuông, trống... trong từng chi tiết kết cấu công trình, từng hoa văn, họa tiết, trang trí mỹ thuật, mỗi câu từ đều được chú trọng ở mức cao nhất, nhằm đảm bảo tính bền vững và các yếu tố thẩm mỹ, truyền tải được thông điệp về các giá trị lịch sử văn hóa, cốt cách của mảnh đất, con người Vụ Bản, biểu hiện sâu sắc triết lý âm dương ngũ hành. Hình thức, quy mô kiến trúc cùng với hệ thống văn bia, đồ thờ tự đã hòa quyện, hợp thành một chỉnh thể không gian thiêng liêng. Công trình được hoàn thành đã thể hiện tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm của lãnh đạo huyện, nguyện vọng của thân nhân liệt sỹ và của mọi người dân, trong đó có sự đóng góp vô tư về tiền của, công sức của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện cùng với nguồn vốn từ ngân sách nhà nước.

Có được kết quả đó, thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Vụ Bản xin được trân trọng cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh Nam Định đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ huyện Vụ Bản trong quá trình lập và triển khai dự án. Cảm ơn các đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công, cơ quan thẩm định, đơn vị giám sát, các kỹ sư, kiến trúc sư, các nghệ nhân, công nhân, thợ thủ công đã tập trung với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm nhất cho sự hoàn thành công trình. Cảm ơn các cơ quan tập tập thể, cá nhân, hội đồng hương Vụ Bản ở các nơi, các tầng lớp nhân dân đã tích cực tham gia, đóng góp tâm sức, trí tuệ, tiền bạc cho sự hiện hữu các hạng mục công trình Đền thờ liệt sỹ hôm nay.

     Xin trân trọng cảm ơn ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định, Hội phật giáo huyện Vụ Bản đã luôn quan tâm giúp đỡ huyện tổ chức, nghiêm cẩn, đầy đủ chu đáo các nghi lễ tâm linh truyền thống trong các khâu khởi công, các bước thực hiện xây dựng công trình, các nghi lễ khai quang, khai pháp khí, yên vị lư hương, bài vị, khai mở linh khí ngôi đền.

     Xin được trân trọng cám ơn nhà giáo Bùi Văn Tam; các đồng chí nguyên lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện qua các thời kỳ đã dành tình cảm, trí tuệ, soạn, góp ý, chỉnh sửa , đề lời văn các bức đại tự, hoành phi, câu đối, văn bia Đền thờ liệt sỹ, thể hiện am tường mảnh đất, con người Vụ Bản với tất cả sự uyên bác, chắt lọc và chau chuốt của một nhà sử học, nho giáo.

      Kính thưa các vị đại biểu khách quý, Kính thưa các đồng chí, cùng toàn thể nhân dân

     Trong thời gian qua, tuy chúng ta đã làm được nhiều điều trong việc thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, nhưng chúng ta chưa thực sự yên tâm khi vẫn còn cá nhân, gia đình chưa đủ điều kiện công nhận đối tượng chính sách bởi các lý do khác nhau, còn đâu đó gia đình người có công gặp hoàn cảnh khó khăn, những liệt sỹ chưa tìm được hài cốt, những mộ liệt sỹ chưa được biết tên… Tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp tiếp tục tăng cuờng sự lãnh đạo, chỉ đạo, động viên nhằm thực hiện nghiêm các chủ tr­ương chính sách của Đảng, Nhà nư­ớc đối với ng­ười có công với cách mạng.

Nhân buổi Lễ linh thiêng này, tại Đền thờ liệt sỹ của huyện Vụ Bản, toàn thể Đảng bộ, quân và dân trong huyện xin đ­ược kính cẩn nghiêng mình trư­ớc anh linh các liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, của quê hương. Đảng bộ, quân và dân huyện Vụ Bản nguyện chung sức, chung lòng tiếp tục truyền thống vinh quang của thế hệ ông, cha, của các anh, các chị . Nguyện trung thành với  lý tưởng  của Đảng Cộng Sản, mãi mãi đi theo con đường của Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, nguyện đoàn kết một lòng vượt qua khó khăn gian khổ ra sức thi đua “Rèn đức, luyện tài” tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nguyện đời đời ghi lòng tạc dạ công ơn của các anh hùng liệt sỹ, các bà mẹ đã sinh ra và nuôi dạy những thế hệ anh hùng để cống hiến cho Tổ quốc, cho quê hương những người thân yêu nhất của mình, để bảo vệ giang sơn gấm vóc do tổ tiên ta để lại, giành lấy độc lập, tự do, hạnh phúc cho hôm nay và cho muôn đời con cháu mai sau, cũng như­ cho tình cảm quốc tế cao đẹp. Các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh, gửi gắm cho chúng ta quê h­ương, đất n­ước t­ươi đẹp và thanh bình này để ai cũng có một quê h­ương, để đ­ược đi về trong thương nhớ, đùm bọc. Ai cũng có một Tổ quốc để đ­ược góp sức xây dựng và bảo vệ. Ai cũng có một Dân tộc để phụng sự. Buổi lễ linh thiêng trọng thể này sẽ tạo thành linh khí của núi non, của mảnh đất Vụ Bản này. Hôm nay, anh linh của các anh hùng liệt sỹ chắc cũng đã về đây để cùng chứng kiến buổi lễ. Vì vậy Ban Thường vụ Huyện ủy xin đại diện cho đảng bộ quân và dân huyện Vụ Bản với tất cả sự thành kính, dâng nén tâm nhang gửi theo đám mây hương phảng phất khắp mười phương, kính dâng các anh hùng của Tổ quốc non sông. Xin trời cao ban phước để anh linh các bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sỹ về đây chứng giám nghĩa tình của Đảng bộ, quân và dân huyện Vụ Bản. Nguyện cầu cho các anh linh được an vui siêu thoát! Trước anh linh của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, trước anh linh các bậc tiền nhân có công với nước, trước anh linh các anh hùng liệt sỹ. Bằng tất cả sự thành kính và tin tưởng chúng ta nguyện cầu các anh linh phù hộ cho quê hương Vụ Bản dồi dào sinh khí. Đảng bộ, quân và dân Vụ Bản nguyện đoàn kết một lòng, phát huy cao độ truyền thống văn hóa, yêu nước cách mạng, phấn đấu xây dựng huyện Vụ Bản ngày càng phát triển toàn diện và bền vững.

Tại buổi lễ Tri ân và khánh thành  Đền thờ liệt sỹ của huyện Vụ Bản, thay mặt HU-HĐND-UBND huyện xin đ­ược gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến các đại biểu, dù bận rất nhiều công việc nhưng vẫn bớt chút thời gian, không quản đường xá xa xôi, đã đến tham dự và chứng minh cho buổi lễ, sự có mặt của các quý vị ngày hôm nay đã đóng góp để buổi lễ được đầy đủ, vẹn toàn; cám ơn các Tăng Ni phật tử, các tình nguyện viên đã đến giúp sức, làm các công tác từ chuẩn bị, tổ chức đến hậu cần. Nhờ những sự giúp đỡ nhiệt tình bằng tất cả tấm lòng thành kính đã làm nên buổi lễ thành công viên mãn.

      Một lần nữa thay mặt Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ huyện xin gửi đến các vị đại biểu khách quý, các đồng chí và toàn thể nhân dân lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc.

Kính chúc các h­uơng hồn liệt sỹ đ­ược siêu thoát nơi vĩnh hằng;

Chúc buổi lễ thành công tốt đẹp! xin trân trọng cảm ơn!

 

 

Đ/c Nguyễn Khắc Xung - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trình bày diễn văn tại buổi lễ khánh thành Đền thờ Liệt sỹ huyện Vụ Bản.


T/h: Ban biên tập Cổng thông tin điện tử huyện Vụ Bản.

Tin khác
Cơ quan chủ quản: UBND XÃ TRUNG THÀNH
Địa chỉ : UBND Xã Trung Thành - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xatrungthanh.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang